Tin tức | DUDOFF Việt Nam

Cách nhận biết bình gas bị rò rỉ và xử lý an toàn

Nguyên nhân gây nổ khi sử dụng bếp gas thực chất là do rò rỉ khí gas từ ống dẫn cao su, van hỏng mà không phải do bình hay bếp gas. Khi phát hiện khí gas rò rỉ thì hãy bình tĩnh xử lý bằng những kinh nghiệm thực tế dưới đây để tránh thiệt hại, rủi ro.

Sự thật bản thân bình gas bị rò rỉ không gây cháy nổ mà do các tác nhân khác tác động. Cụ thể là khi rò rỉ gas kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy và chỉ cần trong nhiệt độ cao hoặc có tia lửa phát ra khi bật công tắc quạt, điện, dùng điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn thì hỗn hợp khí sẽ bắt cháy và gây nổ mạnh.

Vì vậy, khi phát hiện có mùi gas trong nhà tuyệt đối không bật lửa, các thiết bị điện, không dùng điện thoại, đi giày cao gót, bật quạt…

Các nguyên nhân khiến bình gas bị rò rỉ gây cháy nổ:

+ Nguyên nhân phổ biến là do dây dẫn nối bình gas với bếp gas bị cũ và bị nứt, hở hay do gập xoắn, chuột cắn nứt dẫn đến tình trạng bình gas bị rò rỉ. Hoặc khóa van, ống bảo hộ dây dẫn bị hỏng.

+ Không khóa gas sau khi đun nấu hoặc khóa sai quy trình

+ Bình gas, bếp gas cũ, kém chất lượng

+ Không khóa gas sau khi đun nấu

4 dấu hiệu nhận biết bình gas bị rò rỉ và cách xử lý

Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến khi bình gas rò rỉ như:

Bốc mùi gas: Nếu bạn đột nhiên ngửi thấy mùi gas thì có thể đường dây dẫn gas bị rò do chuột cắn, khóa van bị hỏng, ống gas nối sai khớp thì nhanh chóng mở toang hết tất cả cửa để thông khí, đặc biệt là cửa phía trên để giảm nhiệt độ trong phòng. Tiếp theo, dùng quạt tay (như quạt nan hoặc tấm bìa carton) để tản bớt khí gas ra bên ngoài. Còn nếu quạt điện đang quay thì giữ nguyên hiện trạng, không được tắt.

Tuyệt đối không được bật lửa hay tắt mở các thiết bị điện (đèn, quạt điện…), không dùng điện thoại, không đi giày cao gót có kim loại.

Trường hợp vẫn còn mùi gas nồng nặc thì lấy bọt xà phòng giặt hay nước rửa bát để phủ kín dây dẫn gas để tìm chỗ rò rỉ nếu có hiện tượng sủi bọt bong bóng thì dùng băng keo hoặc cao su bịt chặt vị trí đó.

Chuyển bình gas ra khu vực thông thoáng, xa nguồn lửa, nguồn nhiệt…

Gọi điện cho đơn vị cung cấp gas đến kiểm tra và xử lý.

Nguồn lửa: Với trường hợp bếp gas không lên lửa, ngọn lửa cháy không đều mà có mùi gas thì bạn nên tắt bếp, khóa van. Sau đó, bạn kiểm tra lại mâm lửa có bị lệch không và dùng khăn lau khô sứ đánh điện của bếp, đáy nồi.

Lửa bị đỏ: Vệ sinh bếp gas để lau sạch các vết bẩn đeo bám.

Khi nấu lửa phát tiếng kêu: bạn kiểm tra và điều chỉnh lại các bộ phận điều chỉnh không khí, họng lửa chưa khớp, khe thoát lửa bị nghẹt, lau chùi khe thoát lửa.

Lưu ý: Khi nấu nướng bằng bếp gas, lửa đang cháy không dùng bình thuốc diệt côn trùng để xịt thuốc ở gầm hay gần bếp.

Và để an toàn hơn, theo các chuyên gia ngành bếp, cần thay mới hệ thống dây dẫn bình gas theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Những lưu ý quan trọng để phòng ngừa sự cố bình gas bị rò rỉ

Dùng bất cứ đồ dùng hiện đại nào bạn cũng nên tìm kiểu kỹ về chúng để trong quá trình sử dụng hạn chế gặp rủi ro.

bình gas rò rỉ

Yêu cầu nhân viên sử dụng nước xà bông để kiểm tra rò rỉ sau khi thay

Để phòng ngừa bình gas bị rò rỉ bạn tham khảo những lưu ý dưới đây:

+ Khi mua bình gas nên tìm đại lý uy tín, thương hiệu có tên tuổi. Và phải nắm rõ cửa hàng gas nằm ở đâu để phòng tránh cửa hàng sử dụng sản phẩm gas chiết lậu không đảm bảo an toàn.

+ Khi đổi bình gas xem kỹ bình có còn nguyên vẹn không, nước sơn có tốt không, trên bình có chỗ bong tróc, rò rỉ, tem chống hàng giả, giấy niêm phong bình gas có in ngày, tháng.

+ Nói với nhân viên gas kiểm tra độ kín của van gas bằng thiết bị dò gas chuyên dụng hay bọt xà phòng trong lúc mở và khóa van an toàn.

+ Bạn nên lưu ý và tự kiểm tra bếp, ống dẫn gas bằng nước xà phòng hoặc ngửi để cảm nhận.

+ Tủ chứa bình gas không nên đóng kín mà thông thoáng để dễ phát hiện mùi khí gas rò rỉ bên ngoài, chỗ này tránh để chung với các đồ dùng nhà bếp khác.

+ Ưu tiên lắp đặt thiết bị báo rò rỉ khí gas để phát hiện sớm sự cố và phòng ngừa rủi ro cháy nổ.

Để sử dụng bếp gas an toàn và hiệu quả, các chuyên gia chia sẻ:

+ Thường xuyên lau vệ sinh bếp gas, 1 lần/tuần

+ Sau 1-2 năm sử dụng, kiểm tra và thay dây dẫn gas (đường ống dẫn gas) dù còn hạn sử dụng nhưng nó dễ bị cứng và rạn nứt.

+ Đặt bếp gas, bình gas ở vị trí thông thoáng.

+ Sử dụng nồi phù hợp với kích thước bếp.

+ Kiểm tra định kỳ van gas, dây dẫn gas, các khớp nối … để đảm bảo hoạt động tốt.

+ Khi không nấu nướng nên khóa gas và khi đang nấu không rời khỏi khu vực gian bếp.

Trên đây là những chia sẽ của DUDOFF London để bạn xử lý tình trạng khi nhà có bình gas bị rò rỉ một cách an toàn. Mọi tư vấn và hỗ trợ vui lòng liên hệ Hotline 1900 0071.