Tin tức | DUDOFF Việt Nam

Khám phá món ăn truyền thống ngày Tết của ba miền

Những ngày Tết Nguyên Đán ở Việt Nam có nhiều điều thú vị và vô cùng ý nghĩa đối với mọi gia đình. Đặc biệt, ẩm thực của mỗi miền vô cùng phong phú. Mỗi miền có những đặc trưng riêng nhưng tất cả đều thể hiện ý nghĩa sum vầy, đoàn tụ.

Các món ăn truyền thống ngày tết cổ truyền mang đậm bản sắc riêng của từng miền và rất quan trọng với mỗi gia đình. Một mâm cơm dâng lên cúng tổ tiên với ý nghĩa sum vầy, đoàn tụ.

Sự khác biệt của ẩm thực 3 miền cũng mang lại những nét riêng, đặc trưng và thể hiện tính cách con người của miền đó. Và điều này ảnh hưởng do đặc điểm khí hậu tạo nên khẩu vị của người dân mỗi vùng.

Người miền Nam giản dị, mộc mạc hơn với những món ăn truyền thống như thịt kho tàu, khổ qua dồn thịt, bánh tét, tôm khô củ kiệu, dưa giá, lạp xưởng, tai heo ngâm nước mắm…Riêng với bánh tét có đủ loại như bánh tét nhân thịt heo đậu xanh, bánh tét chay, bánh tét ngọt và cả bánh tét nhân thập cẩm. Bạn sẽ vô cùng thích thú khi được nếm đủ loại bánh tét của người miền Nam.

Món thịt kho tàu của người miền Nam luôn có mặt trong mâm cỗ ngày Tết

Miền Trung sẽ là dấu ấn khô khan với món tôm thịt kho, giò heo kho muối sả, cá kho… Và những món dưa món, củ kiệu, nem chả, giò bò để chống ngán. Đối với bánh Tết, người miền Trung chuộng bánh tét, loại bánh hình trụ, nhiều nhân (thịt mỡ, dưa hành, đậu xanh, tiêu…) cắt ra thành từng khoanh tròn chỉ cần ăn kèm với dưa món là vừa miệng. Bên cạnh đó là một số món ăn khác như nem chua, chả lụa, thịt dầm…

Giò bê của người miền Trung trở thành món đặc sản khiến người ăn lưu luyến về vị ngọt tự nhiên của từng miếng gió

Còn miền Bắc sẽ nhớ về sự thanh mát trong món thịt đông làm từ giò heo, thịt gà, giò lụa chả quế. Với khí hậu lạnh, có năm rét lạnh rét hại, hoặc có năm se lạnh nên các món ăn đảm bảo sự hài hòa giữa món nước và khô, giữa các loại thịt và rau củ. Món bánh chưng xanh ăn với dưa hành thì ngon không gì sánh được. Và hương vị thì mãi mãi không quên được. Bên cạnh đó là xôi gấc hay xôi đậu xanh ăn kèm với gà luộc rắc lá chanh, giò lụa, giò xào, nem rán, đĩa nộm nhiều rau củ.

Món thịt đông ăn kèm với dưa chua thì tốn cả nồi cơm trong những ngày Tết

Đặc điểm chung của những món ăn 3 miền Bắc, Trung, Nam là để được lâu, càng lâu ăn càng ngon và thấm vị. Đặc trưng này xuất phát từ văn hóa nguồn cội của người Việt là tưởng nhớ đến tổ tiên bằng những món ăn truyền thống lâu đời. Bên cạnh đó là tâm lý chung của người phụ nữ nội trợ Việt Nam truyền thống và tính cách “chắt chiu” để tiết kiệm cho gia đình và lo lắng nhiều khoản khác.

Mỗi món ăn là một đặc trưng, khẩu vị của vùng miền đó để nhớ ơn về cội nguồn và để gửi gắm những mong ước của gia đình. Thế nên Tết Nguyên Đán của người Việt Nam là lúc để mỗi người dồn tâm huyết cho một năm mới phát triển hơn nữa.

DUDOFF London với khát vọng được đồng hành cùng nhiều gia đình Việt Nam hơn nữa để mang lại nguồn cảm hứng, đam mê mỗi khi vào bếp.

Mọi chi tiết về thiết bị bếp Châu Âu vui lòng liên hệ Hotline 1900 0071 để được tư vấn và hỗ trợ thêm.