Tin tức | DUDOFF Việt Nam

Khám phá món ăn truyền thống ngày Tết của miền Bắc

Món ăn truyền thống ngày Tết của miền Bắc luôn đậm đà hơn, ít ngọt, được chăm chút rất kỹ lưỡng. Mâm cỗ của họ tốn khá nhiều thời gian cho các bước chuẩn bị đến nấu và trình bày ra đĩa.

Cùng DUDOFF London khám phá những món ăn phổ biến dưới đây nhé:

Bánh chưng xanh

Trong mâm cúng tổ tiên, người miền Bắc chọn bánh chưng là linh hồn của ngày Tết để thưởng thức trọn vị ngọt bùi từ gạo nếp, đỗ xanh và vị beo béo của thịt mỡ, thơm nồng của tiêu…Những nguyên liệu này là món quà của trời đất bạn tặng, khi kết hợp lại mang lại cảm giác đầy đủ hơn.

Bên cạnh đó bánh chưng với ý nghĩa sẽ mang lại cho họ và đất nước một năm mới ấm no, an lành và thịnh vượng.

Bánh chưng hình vuông, nhân mặn ăn kèm với các loại thịt đông, giò lụa, dưa hành để đỡ ngán.

Thịt nấu đông

Thịt đông lại thành từng khoanh là món ăn đặc trưng của người miền Bắc. Thời tiết cuối năm rét lạnh nên khi nấu thịt xong để bên ngoài thịt sẽ tự đông lại.

Món thịt này được làm từ những nguyên liệu như thịt lợn, bì lợn, mộc nhĩ thái nhỏ, tai lợn. Tất cả thái lát và ninh nhừ với các gia vị như muối, mắm, đường, tiêu hoặc cho thêm một ít bột năng. Sau khi nấu xong đặt một bên thì món ăn nguội và dần dần đông lại thành 1 tảng lớn.

Từng miếng thịt thấm gia vị hơn khi ăn kèm với bánh chưng và dưa chua cay cay thì chẳng có món ngon nào sánh nổi vào thời tiết se lạnh của miền Bắc.

Gà luộc

Một con gà luộc vàng ươm sẽ được bày lên mâm cúng tổ tiên cùng với đĩa muối tiêu chanh vào đêm giao thừa và ngày đầu năm mới là món ăn truyền thống không thể thiếu của người miền Bắc.

Với món ăn này người miền Bắc chọn những con gà trống để dâng lên tổ tiên, đất trời ngày đầu xuân để mong muốn một khởi đầu thuận lợi, hạnh phúc đong đầy.

Và khi luộc, người dân cho thêm chút bột nghệ để thịt gà có màu vàng tươi thật đẹp mắt. Một đĩa muối tiêu chanh rắc thêm lá chanh để tạo nên một hương vị riêng của gà luộc đầu năm mới.

Nem rán

Món nem rán, một đặc trưng của ẩm thực của người miền Bắc được làm rất kỳ công.

Phải khéo tay để gói gém từng chiếc nem rán đều đặn có đủ nhân bên trong như thịt xay nhuyễn, trứng, mộc nhĩ, miến, hành và rau thơm. Bên cạnh đó là một bát nước chấm được pha đều để có đủ vị chua, ngọt, mặn, cay để làm món nem rán đậm đà hơn.

Và ngày tết ngồi quây quần bên nhau cùng thưởng thức nem rán giòn rụm thật là tuyệt phải không các bạn?

Bên cạnh đó những món ăn như giò, chả lụa, canh măng khô…là những món ăn truyền thống của miền Bắc thường xuất hiện ở mâm cơm của mỗi gia đình.

Bài viết tiếp theo, DUDOFF London sẽ giới thiệu đến bạn đọc Khám phá món ăn truyền thống ngày Tết của miền Trung, nơi chịu nhiều thiên tai nhất của cả nước, thiếu thốn về vật chất. Nhưng trong ẩm thực của họ vào ngày Tết cũng khá bắt mắt như các miền khác.