Tin tức | DUDOFF Việt Nam

7 tiêu chí để quyết định nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Bếp từ và bếp hồng ngoại được đánh giá là 2 thiết bị bếp đảm bảo an toàn, tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là không phải lo lắng tình trạng cháy nổ, rò rỉ ống dẫn gas như bếp gas. Tuy nhiên, nhiều người nội trợ vẫn băn khoăn nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại bởi vì có nhiều điểm khác biệt.

Bếp từ và bếp hồng ngoại đều có những ưu điểm chung như kiểu dáng nhỏ gọn, tinh tế, hiệu suất nấu ăn nhanh, dễ dàng vệ sinh.

Bài viết dưới đây sẽ phân tích kỹ 7 tiêu chí để bạn có thể quyết định nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Nguyên lý hoạt động của bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện Foucault. Khi dòng điện chạy qua, cuộn dây này sẽ tạo ra từ trường trên bề mặt bếp từ và tác động với nồi nấu bằng kim loại, inox (vật dụng có tính chất nhiễm từ) làm nóng nồi trong thời gian ngắn để nấu chín thực phẩm.

Từ trường sinh ra dòng điện trong khoảng diện tích của đáy nồi, không thất thoát ra bên ngoài nên tiết kiệm điện tối đa.

Còn với bếp hồng ngoại hoạt động dựa vào nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại là loại có bước sóng ánh sáng lớn nhất. Dòng điện sẽ đốt nóng các lõi điện bên trong để tạo ra nhiệt. Tiếp theo là truyền nhiệt đến mặt bếp và làm nóng đáy nồi nấu chín thức ăn.

Do quá trình truyền nhiệt làm nóng mặt bếp nên đây cũng là lý do khiến bếp hồng ngoại bị thất thoát một phần nhiệt lượng ra bên ngoài môi trường.

Thời gian nấu chín – hiệu suất

Nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại sẽ được phân tích thêm ở thời gian nấu chín của 2 bếp.

Bếp từ nấu nướng thức ăn nhanh hơn do không mất thời gian làm nóng mặt bếp, còn bếp điện phải tốn thêm thời gian làm nóng mặt bếp mới truyền nhiệt đến nồi đun chín thực phẩm.

Ví dụ: Đun sôi một lít nước ở bếp từ chỉ tốn 3-4 phút nhưng ở bếp điện mất 7-8 phút.

Điều kiện sử dụng bếp

Để dùng được bếp từ thì bộ nồi có đáy nhiễm từ, đáy nồi chứa sắt hoặc inox nhiễm từ (nồi hút được nam châm).

nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại

Bếp từ với thiết kế tinh tế mang lại vẻ đẹp sang trọng cho nhà bếp hiện đại

Còn bếp hồng ngoại dùng được các loại nồi kể cả nồi thủy tinh, đất, gang, nhôm… Sau khi nấu xong, chúng ta có thể tận dụng mặt kính còn nóng để ủ ấm, nướng thức ăn cho đến khi kính hết nhiệt.

nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại

                                                                    Bếp hồng ngoại, sự lựa chọn an toàn cho nhiều gia đình muốn thay thế bếp gas

Công năng của bếp

Món canh, lẩu, soup nếu dùng bếp từ sẽ nấu nhanh hơn. Các món kho khi nấu bếp từ thì cần mức nhiệt nhỏ nhưng món ăn sẽ không ngon.

Còn với bếp hồng ngoại nếu nấu canh, lẩu, soup không nhanh nhưng khi kho, ninh hầm, chiên xào thì đảm bảo chín đều, thấm vị hơn vì mức nhiệt nhỏ, ổn định hơn so với bếp từ.

Khi sử dụng bếp từ để chiên xào, nhiệt lượng thường tập trung ở giữa lòng nồi chảo nên dễ bị cháy. Trong khi đó, bếp hồng ngoại chế biến các món chiên xào ngon hơn do nhiệt độ ổn định và có thể làm được các món nướng dễ dàng.

Yếu tố an toàn

Nói về tính an toàn khi sử dụng thì bếp từ tốt hơn bếp hồng ngoại vì sau khi nấu nướng, bếp từ nhanh nguội, khi nấu nướng mặt bếp không nóng hoặc chỉ nóng rất ít nên không lo bị bỏng tay nếu sơ suất chạm vào.

Còn với bếp hồng ngoại khi đang nấu sẽ rất nóng nên nếu lỡ chạm tay vào dễ bị bỏng, kể cả sau khi nấu.

Một lý do nữa là bếp từ chỉ hoạt động khi có nồi nấu phù hợp đặt lên. Còn bếp hồng ngoại chỉ cần bật lên là bề mặt bếp nóng dần lên dù không có nồi nên nếu tay vô tình chạm vào sẽ gây bỏng.

Nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại còn phải kể đến tiêu chí giá cả, tiết kiệm điện năng dưới đây.

Giá cả

Trên thị trường có nhiều phân khúc về 2 sản phẩm này. Tùy thuộc vào túi tiền để bạn chọn cho mình một chiếc bếp từ, bếp điện tốt nhất, đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Với những dòng bếp từ cao cấp nhập khẩu ở Châu Âu, bảo hành 5 năm có giá 19 đến 95 triệu, tùy thuộc vào số lượng vùng nấu và tính năng thông minh tích hợp ở bếp.

Còn với bếp điện cao cấp nhập khẩu Châu Âu có giá từ 13 triệu đến 20 triệu đồng.

Tiết kiệm điện

Bếp từ đun nấu nhanh với hiệu suất cao lên đến 90%, còn với bếp hồng ngoại đạt mức 60% nên sử dụng bếp từ sẽ tiết kiệm điện và nấu nhanh hơn.

Từ những thông tin trên có thể thấy bếp điện có nhiều lợi ích hơn nhưng lại không tiết kiệm điện và nấu nhanh bằng bếp từ. Trong khi đó, khi dùng bếp từ sẽ đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện thì phải thêm chi phí  mua thêm bộ nồi phù hợp.

Nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại là dựa vào nhu cầu, mục đích sử dụng của mỗi gia đình. Vì vậy, khi mua bất cứ sản phẩm gì bạn nên xác định rõ nhu cầu và điều kiện của gia đình mình để có sự lựa chọn phù hợp.

Hiện nay, trên thị trường có những mẫu bếp kết hợp điện và từ với giá từ 20 – 30 triệu.

Tham khảo thêm tại đây:

Bếp kết hợp

Mọi thông tin tư vấn và hỗ trợ nên dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại vui lòng liên hệ Hotline 1900 0071.